GIÁO ÁN MÔN TOÁN – OANH

Đơn vị: Trường TH Bình Cang                                                                                    Người dạy: Nguyễn Thị Kiều Oanh                                                                              Lớp : Năm / 1

NS: 25/1/2018

ND: 31/1/ 2018                        GIÁO ÁN MÔN: TOÁN

TIẾT : LUYỆN TẬP (TR 112)

I . Mục tiêu :

– Biết tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương.

– HS vận dụng để tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương trong một số trường hợp đơn giản.

– Tính trung thực, tích cực trong học tập.

  1. Đồ dùng dạy học: bảng tương tác, bảng con, bảng phụ, sgk.

III . Các hoạt động dạy học:

Hoạt động của giáo viên Mong đợi ở học sinh
1. Ổn định

2. Kiểm bài cũ:

– Tính bảng con : Tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình lập phương có cạnh 1,5m.

– Nêu cách tính diện tích xung quanh của hình lập phương?

– Nêu cách tính diện tích toàn phần của hình lập phương?

– Gv nhận xét.

2.Bài mới:

– Gv giới thiệu bài.

* Bài 1 : Tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương cạnh 2m 5cm.

– Bài toán cho biết gì ?

– Độ dài cạnh như thế, ta làm sao ?

– Bài toán hỏi gì ?

 

– GV theo dõi, giúp đỡ hs.

– Gv hướng dẫn hs sửa bài.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

* Bài 2 : Mảnh bìa nào dưới đây có thể gấp được 1 hình lập phương ?

– GV theo dõi, giúp đỡ hs.

– Đại diện nhóm trình bày, nhận xét.

 

* Bài 3 : Đúng ghi Đ, sai ghi S:

 

– GV theo dõi, giúp đỡ hs.

 

 

3.Củng cố:

– Hs tính nhanh bài toán sau:

Hình lập phương có cạnh 2cm. Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương là:

a) 6 cm2                   b) 8 cm2

c) 16 cm2                 d) 24 cm2

4.Dặn dò:

– Về xem lại cách tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương, hình hộp chữ nhật.

– Chuẩn bị: Luyện tập chung.

– Gv nhận xét tiết học.

Hát

 

– Hs làm vào bảng con, nhận xét.

Sxq = 1,5 x 1,5 x 4 = 9 (m2)

Stp = 1,5 x 1,5 x 6 = 13,5 (m2)

– Hs nêu, nhận xét.

 

– Hs nêu, nhận xét.

 

 

 

 

– Hs đọc đề bài.

 

 

– HLP: a: 2m 5cm.

– Đổi đơn vị m hoặc cm

– Sxq : … m2 (cm2) ?

– Stp : … m2 (cm2) ?

– Cả lớp làm vào vở.

– Hs nhận xét bài làm.

Giải:

2m 5cm = 2,05 m

Diện tích xung quanh của hình lập phương là :

2,05 x 2,05  x  4 = 16,81 (m2)

Diện tích toàn phần của hình lập phương là :

2,05 x 2,05 x 6 =25,215 (m2)

Đáp số : Sxq: 16,81 m2

Stp: 25,215 m2

Giải:

2m 5cm = 205 cm

Diện tích xung quanh của hình lập phương là :

205 x 205  x  4 = 168 100 (cm2)

Diện tích toàn phần của hình lập phương là :

205 x 205 x 6 =252 150 (cm2)

Đáp số : Sxq: 168 100 cm2

Stp: 252 150 cm2

– HS đọc yêu cầu bài tập.

– HS thảo luận nhóm đôi (2 phút) tìm kết quả và giải thích.

Chỉ có hình 3, hình 4 có thể gấp thành hình lập phương.

– HS đọc yêu cầu bài tập.

– Hs thảo luận nhóm 4 (2 phút)

– Đại diện nhóm trình bày kết quả và giải thích cách làm.

a) S.            b) Đ.  c) S.   d)  Đ.

 

– Hs tính nhẩm, chọn kết quả đúng.

Sxq = 2 x 2 x 4 = 16 (cm2)

Stp = 2 x 2 x 6 = 24 (cm2)

 

 

 

 

– Hs lắng nghe.