co Dung: Ke hoach ngay doc sach 2017-2018
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG TIỂU HỌC BÌNH CANG
Số : /KH-THBC |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Bình Thạnh, ngày 18 tháng 12 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
Tổ chức ngày đọc sách phát triển văn hóa đọc trong nhà trường
Năm học 2017-2018
Thực hiện công văn số 1489/PGDĐT ngày 31/10/2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Thủ Thừa Về việc hướng dẫn tổ chức Ngày đọc sách phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.
Căn cứ theo nội dung, hình thức tổ chức ngày đọc sách của PhòngGD&ĐT Thủ Thừa tại Trường Tiểu học Bình Cang.
Trên cơ sở tình hình thực tiễn, điều kiện cơ sở vật chất, sân trường của đơn vị. Trường Tiểu học Bình Cang xây dựng kế hoạch tổ chức ngày đọc sách phát triển văn hóa đọc trong nhà trường năm học 2017-2018 như sau:
- Mục tiêu
Giúp học sinh nhận thức tầm quan trọng của việc đọc sách;
Thúc đẩy và khuyến khích xây dựng thói quen đọc sách và kỹ năng đọc sách cho học sinh và giáo viên trong toàn trường;
Tạo sự hứng thú cho học sinh trong giờ học, đọc sách tại thư viện, lớp học bằng cách vận dụng các phương pháp đọc;
Thu hút sự quan tâm và tham gia của phụ huynh học sinh (PHHS) đối với việc đọc.Tăng cường nhận thức của PHHS về tầm quan trọng của việc đọc sách và tạo điều kiện cho PHHS tham gia vào các hoạt động khuyến đọc cùng con.
- Thời gian và địa điểm
Thời gian: 1 buổi, khai mạc lúc 7 giờ 30 ngày 3 tháng 01 năm 2017.
Địa điểm: Sân trường, lớp học Trường Tiểu học Bình Cang
III. Thành phần tham gia
- Đại biểu khách mời
Đại diện Ban ĐD CMHS trường
- Khách mời tham gia các hoạt động ngày đọc sách
Toàn thể CB giáo viên, nhân viên Trường TH Bình Cang
Phụ huynh HS các lớp: Mỗi lớp 13 PHHS (Trong đó có Ban đại diện CMHS lớp)
Toàn thể học sinh của trường
III. Các hoạt động ngày đọc sách
1.Chương trình ngày hội đọc sách.
1.1/ Nội dung chương trình
THỜI GIAN | NỘI DUNG | THỰC HIỆN |
7:00 – 7h30 | Đón khách | Hiệu Trưởng, Phó hiệu trưởng, CB-GV không quản lý lớp, Ban đại diện CMHS trường. |
Các khối lớp hoàn chỉnh phần trang trí | Khối trưởng cùng các thành viên trong khối | |
7h30 – 7h50 | Chương trình văn nghệ chào mừng ngày đọc sách | GV Âm Nhạc, GVTPT và các HS trong đội văn nghệ của trường
Chịu trách nhiệm chính: GV Âm nhạc |
7h50-8h 00 | Tuyên bố lý do-Giới thiệu đại biều | Thầy Lượng |
Phát biểu khai mạc ngày đọc sách | Hiệu Trưởng | |
Phát biểu của đại diện ban đại diện CMHS | Đại diện CMHS của trường | |
8h00 – 8h30 | Hoạt động tại các góc của trường: CMHS,GV,HS thamgia
Các góc đọc sách của trường và Tham gia đọc sách tự do tại thư viện của trường |
Tất cả học sinh, CMHS, GV |
8h40-9h30 | Hoạt động chung: Đố vui.
|
Tất cả HS, CMHS,GV |
9h30 – 10h30 | Phát thưởng, tổng kết | Hiệu Trưởng ,TPT |
10h20-11h00 | Họp rút kinh nghiệm | Hiệu Trưởng ,tất cả GV |
Dọn sân lễ | GV nam và HS lớp 3,4,5 |
1.2/ Phân công chuẩn bị:
a.Trang trí lễ đài: GV nam
- Sắp xếp bàn ghế các góc:
HS và GVCN lớp
.Trang trí các góc đọc sách:
Khối trưởng chịu trách nhiệm chính trong việc trang trí góc đọc sách của lớp mình.
PHT và GV thư viện chuẩn bị sách và trưng bày tại sân lễ và các góc
. Phụ trách nội dung trao thưởng: TPT, Hạnh.
* Viết giấy khen: Vân, Oanh
* Thông qua danh sách khen thưởng PHT. Mời HS lên nhận thưởng: Thầy Lượng
* Hỗ trợ phát thưởng: Các GV bộ môn. GV thư viện chịu trách nhiệm chính.
- Hoạt động các góc.
GÓC
HOẠT ĐỘNG |
MÔ TẢ |
Góc ĐỌC TO NGHE CHUNG dành cho học sinh+CMHS khối 1, khối 2. |
Thành phần tham dự: 100% học sinh (HS) khối 1;2 tham dự, trong đó mỗi lớp mời ít nhất 13 cha mẹ học sinh (CMHS) tham gia hoạt động đọc to nghe chung cùng với HS.
Thời gian hoạt động: Từ 25 đến 30 phút. Hình thức thực hiện: Giáo viên chủ nhiệm hoặc đại diện cha mẹ học sinh đọc sách theo hình thức đọc to nghe chung, không thực hiện hoạt động mở rộng sau khi đọc. (GVCN hướng dẫn cho CMHS cách đọc, mời cha mẹ HS tham gia đọc). Vị trí đọc sách: tại phòng học của lớp. Khen thưởng: 3 PHHS và HS (con của PHHS) (chỉ khen thưởng cho CMHS tham gia đọc sách) Chuẩn bị: GVCN và GVAV, GVMT lớp tổ chức sắp xếp bàn ghế học sinh theo hình chữ U, Trang trí góc đọc truyện; Chọn sách đọc phù hợp với trình độ của HS (không thực hiện hoạt động mở rộng); Người điều hành hoạt động: GVCN lớp |
Góc
ĐỌC SÁCH CÙNG CON dành cho học sinh + CMHS khối 3. |
Thành phần tham dự: 100% học sinh (HS) khối 3 tham dự, trong đó mỗi lớp mời ít nhất 13 cha mẹ học sinh (CMHS) tham gia hoạt động đọc sách cùng con.
Thời gian hoạt động: Từ 25 đến 30 phút. Hình thức thực hiện: Chia thành nhiều cặp đôi, mỗi cặp đôi gồm 1 CMHS và 1 HS hoặc là 2 HS. Bước 1: HS chọn truyện, nhận giấy A4 từ GVCN các lớp. Trên giấy A4 có khung dành để ghi thông tin về HS, phần để viết. Bước 2: CMHS và HS cùng đọc 1 quyển truyện; HS đọc 1 trang rồi đến CMHS 1 trang, cứ thực hiện liên tục như thế cho đến hết quyển truyện. Bước 3: Sau đó các cặp đôi thảo luận và trả lời: Hãy cho biết trong truyện này có bao nhiêu nhân vật, đó là những nhân vật nào kể ra? Em thích nhân vật nào? Vì sao em thích nhân vật đó? HS là người viết, CMHS là người tư vấn cho các em. Bước 4: Sau khi hoàn thành, điền đầy đủ thông tin và nộp cho GVCN lớp để kết thúc hoạt động. Vị trí tổ chức: phần sân trước 2 phòng học lớp 3/1;3/2 Chuẩn bị: GVCN, GVTA chuẩn bị bàn ghế và trang trí khu vực góc đọc sách. khen thưởng: 3 PHHS và HS (con của PHHS) (chỉ khen thưởng cho CMHS tham gia) Tiêu chí: Thời gian thực hiện nhanh, nội dung viết hay, đủ các yêu cầu, đúng với nội dung truyện; ưu tiên khen thưởng cho các HS có cha mẹ tham gia. Người điều hành hoạt động: GVCN |
Góc KHÉO TAY dành cho học sinh +CMHS khối 4 |
Thành phần tham dự: 100% học sinh (HS) khối 4 tham dự, trong đó mỗi lớp mời ít nhất 13 cha mẹ học sinh (CMHS) tham gia hoạt động đọc sách và vẽ tranh theo nội dung câu chuyện vừa đọc.
Thời gian hoạt động: Từ 25 đến 30 phút. Hình thức thực hiện: Bước 1: HS chọn đọc truyện, nhận giấy A4 từ GVCN các lớp, Trên giấy A4 có khung dành để ghi thông tin về HS, phần để vẽ tranh và phần để viết. Bước 2: CMHS và HS cùng đọc 1 quyển truyện; HS đọc 1 trang rồi đến CMHS, cứ thực hiện liên tục như thế cho đến hết quyển truyện. Bước 3: Sau đó CMHS và HS cùng thảo luận để vẽ tranh qua nội dung câu chuyện; HS là người vẽ tranh, CMHS là người tư vấn cho các em. Bước 4: Sau khi hoàn thành bức tranh, HS phải ghi lại ít nhất 3 cảm nhận về nhân vật ở phía dưới bức tranh để chia sẻ: Vì sao em thích nhân vật đó trong câu chuyện? Điền đầy đủ thông tin và nộp cho GVCN lớp để kết thúc hoạt động. Vị trí tổ chức: phần sân trước 2 phòng học lớp 4/1;4/2 Chuẩn bị: GVCN, GVTD, HS chuẩn bị bàn ghế và trang trí khu vực góc đọc sách khen thưởng: 3 PHHS và HS (con của PHHS) (chỉ khen thưởng cho CMHS tham gia) Tiêu chí: Thời gian thực hiện nhanh, tranh đúng nội dung truyện, tranh đảm bảo tính thẩm mỹ, hài hòa về bố cục; câu trả lời hay. Ưu tiên khen thưởng cho các HS có cha mẹ tham gia Người điều hành hoạt động: GVCN lớp |
Góc LÀM SÁCH MINI dành cho học sinh +CMHS khối 5 | Thành phần tham dự: 100% học sinh (HS) khối 5 tham dự, trong đó mỗi lớp mời ít nhất 13 cha mẹ học sinh (CMHS) tham gia hoạt động làm sách mini với HS
Thời gian hoạt động: Từ 25 đến 30 phút. Hình thức thực hiện: Chia thành nhiều cặp đôi, mỗi cặp đôi gồm 1 CMHS và 1 HS hoặc là 2 HS. Bước 1: Đại diện cặp đôi được GVCN phát tên bìa sách ( GVCN hướng dẫn HS chuẩn bị dụng cụ bấm sách, kéo; nhà trường phát cho mỗi lớp 4 cuồn băng keo để đóng sách) Bước 2: HS lựa chọn 5 tranh đã in sẵn để trong các rổ đựng tranh; Tranh chọn làm sách phải phù hợp với nội dung tên trang bìa. Ví dụ: Trang bìa có chủ đề là các loại quả thì phải chọn các tranh có hình là quả. Bước 3: Sau khi lựa chọn đủ 5 tranh, HS điền tên Tiếng Anh tương ứng với tên Tiếng việt vào các tranh đã chọn. Mỗi tranh là 1 trang bên trong quyển sách. Bước 4: Sắp xếp và đóng lại thành quyển, vẽ trang trí bìa, ghi tên HS và lớp ở trên cùng góc bên phải của quyển sách. HS mang sách nộp cho GVCN lớp để kết thúc hoạt động. Vị trí tổ chức: phần sân trường khu vực lớp học Chuẩn bị: GVCN cùng với HS chuẩn bị bàn ghế và trang trí khu vực góc đọc sách khen thưởng: 3 PHHS và HS (con của PHHS) (chỉ khen thưởng cho CMHS tham gia) Tiêu chí: Thời gian thực hiện nhanh, tranh chọn đúng chủ đề trang bìa, các từ Tiếng Anh viết đúng, đẹp, quyển sách đóng đảm bảo tính thẩm mỹ, hài hòa về bố cục, trang trí trang bìa đẹp; ưu tiên khen thưởng cho các HS có cha mẹ tham gia. Người điều hành hoạt động: GVTV |
Góc Hoạt động chung “ĐỐ VUI” dành cho học sinh các khối lớp
|
Thành phần tham gia: Học sinh trong toàn trường.
Thời gian thực hiện: từ 25 đến 30 phút. Hình thức thực hiện: Khối lớp 1,2: Giáo viên đọc câu hỏi dành cho từng khối lớp, học sinh giơ tay; giáo viên mời một HS trả lời. Trả lời đúng sẽ nhận được một phần quà từ Ban tổ chức. Nếu HS trả lời chưa đúng thì GV mời học sinh khác trả lời. Khối lớp 3, 4, 5: Lần lượt từng khối lớp, HS xung phong lên trả lời, giáo viên mời một học sinh lên phía trước chọn và làm bể một quả bong bóng, đọc và trả lời câu hỏi trong quả bong bóng đó. Trả lời đúng sẽ nhận được một phần quà từ Ban tổ chức. Nếu HS trả lời chưa đúng thì GV mời học sinh khác trả lời. Vị trí tổ chức: tại khu vực sân lễ Chuẩn bị: TPT đội chuẩn câu hỏi, bong bóng và các điều kiện khác để tổ chức. Người điều hành hoạt động: TPT |
- Họp đánh giá kết quả thực hiện, rút ra bài học kinh nghiệm cho lần tổ chức năm học sau
Thời gian và địa điểm : 10h20 ngày 4/01/2018 tại phòng Thư viện.
- Tổ chức thực hiện:
- Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch.
- Thành lập Ban tổ chức, họp phân công nhiệm vụ các thành viên trong ban tổ chức.
- Tổng phụ trách và GV thư viện lập danh sách cho PHHS ký nhận trong ngày đọc sách. Giáo viên chủ nhiệm xét chọn PHHS để khen thưởng.
- Họp triển khai kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên trong nhà trường.
- Kinh phí thực hiện: chi từ nguồn kinh phí hoạt động của đơn vị. Trên đây là kế hoạch tổ chức các hoạt động ngày đọc sách Trường Tiểu học Bình Cang theo Công văn số 1489/PGDĐT của Phòng Giáo dục và Đào tạo Thủ Thừa Về việc hướng dẫn tổ chức Ngày đọc sách phát triển văn hóa đọc trong nhà trường năm học 2017-2018./.
Nơi nhận:
– Phòng GD&ĐT Thủ Thừa; – Lưu: TV, THBC. |
HIỆU TRƯỞNG |